Phần mềm học trực tuyến

Nhu cầu phần mềm học trực tuyến


Như đã phân tích trong bài Các chủ thể trong môi trường E-learning, hoạt động trong môi trường học trực tuyến có 3 chủ thể chính, đó là Chủ thể cung cấp nội dung, Chủ thể cung cấp giải pháp và Chủ thể sử dụng nội dung E-learning. Tuy nhiên, theo quan điểm của kinh tế học, mỗi sản phẩm vật chất hữu hình hay vô hình trong xã hội loài người luôn tuân thủ theo quy luật cung cầu, và phần mềm học trực tuyến cũng không phải là ngoại lệ. Phía Cung đại diện diện là các nhà hoạt động E-learning - Chủ thể cung cấp nội dung, Chủ thể cung cấp giải pháp và phía Cầu đại diện là người học - người sử dụng hệ thống để phục vụ mục đích học trực tuyến. Hoạt động Cầu này có thể cho chính người Cầu trực tiếp hoặc Cầu gián tiếp cho người khác.

Nhu cầu phần mềm học trực tuyến đối với nhà hoạt động E-learning

 
Về bản chất, các nhà hoạt động E-Learning luôn vì một mục đích nào đó. Mục đích đó có thể là lợi nhuận đối với các nhà kinh doanh hoặc các hoạt động giáo dục cộng đồng đối với các tổ chức phi chính phủ hay hoạt động bổ trợ giảng dạy đối với các trường học. Họ cần một phần mềm có thể giúp họ quản lý các chương trình học, học viên, học phí hay bảo mật. Và phần mềm học trực tuyến được mở rộng hơn là hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS) là công cụ mà họ ưu tiên quan tâm hàng đầu.

Nhu cầu phần mềm học trực tuyến đối với người học

Đối với người học, nhu cầu học hỏi nâng cao kỹ năng, đáp ứng yêu cầu công việc hay thỏa mãn về tri thức, giải trí trên môi trường tương tác internet là rất lớn. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với các công cụ học tập không phù hợp với tâm lý, hoặc không đáp ứng được yêu cầu học tập cũng là một trở ngại để tạo nên một môi trường học tập trực tuyến hiệu quả.
 
Yếu tố cần thiết đầu tiên ở một phần mềm học trực tuyến đối với người học là có các chương trình đáp ứng với nhu cầu học tập của họ. Bên cạnh đó, tính thân thiện với sự đơn giản trong các thao tác là yếu tố quan trọng thứ hai. Điều thứ ba trong sự mong đợi ở các phần mềm này, đó chính là các chức năng hỗ trợ học tập đạt được mục tiêu như chức năng quản lý tiến độ học tập, nhắc nhở, trao đổi, tương tác,...Và cuối cùng, một điều mà hầu như một người học nào cũng ưa thích đó là một phần mềm miễn phí hoặc chi phí thấp. Các hoạt động sử dụng công cụ với sự phát sinh chi phí cao luôn là một trở ngại đối với người học.

Chức năng phần mềm học trực tuyến căn bản


Về phía các nhà hoạt động E-learning

Đối với đơn vị Cung - các nhà hoạt động E-Learning, ở một phần mềm học trực tuyến họ luôn cần các tính năng đảm phục vụ tốt nhu cầu của họ. Các tính năng trên một phần mềm học trực tuyến ở dạng căn bản nhất có thể liệt kê như sau:

► Tính năng quản lý đăng tải và lưu trữ các dữ liệu số. Các dữ liệu số bao gồm các bài học, bài giảng, các tài liệu hỗ trợ người học.
► Tính năng bảo mật dữ liệu lưu trữ, dữ liệu người dùng hay các vấn đề liên quan giao dịch.
► Tính năng đáp ứng sự phù hợp với các thiết bị hiển thị như trên máy tính hay thiết bị di động.
► Tính năng đáp ứng lưu lượng tương tác.
► Tính năng đa chủ thể giúp nhiều người học trên cùng một chương trình cùng lúc và họ có thể tương tác lẫn nhau.
► Tính năng quản lý người dùng từ lúc đăng ký đến các hoạt động giao dịch, thay đổi thông tin cá nhân,...
► Tính năng quản lý tương tác, hỗ trợ nhắc lịch, thông báo, biểu đồ học tập.
► Tính năng thi trên môi trường ảo.
► Tính năng khác.

Để biết chi tiết rõ hơn về các tính năng cần thiết trên một phần mềm học trực tuyến hay hệ thống LMS, bạn xem bài Hệ thống quản lý học trực tuyến

Về phía người học


Về phía người học, họ tiếp cận phần mềm với mong muốn đạt được hiệu quả học tập. Như vậy, khi tương tác với công cụ này, họ luôn trông đợi một phần mềm học tập trực tuyến các chức năng như:

► Tính năng tương tác học online trên các bài học.
► Tính năng tương tác với giảng viên hay học viên khác.
► Tính năng hỗ trợ về nhắc lịch học, lịch kiểm tra, thi.
► Tính năng hiển thị kết quả học tập dạng chỉ số, biểu đồ.
► Tính năng quản lý thông tin cá nhân, giao dịch,...
► Ngoài ra, các vấn đề liên quan các thao tác đơn giản, thẩm mỹ và đặc biệt là tính giải trí có sự tương tác cao luôn được người học quan tâm.

Làm sao để có một phần mềm học trực tuyến


Đối với các nhà hoạt động E-learning

Đối với các nhà hoạt động E-learning, không cách nào khác ngoài việc họ phải tự xây dựng một phần mềm hoặc sử dụng của một đơn vị khác.

Phương án tự thiết kế và xây dựng một phần mềm học trực tuyến

Ưu điểm:
► Làm chủ được công nghệ
► Chủ động cân đối tài chính và hạ tầng cơ sở vật chất.
Nhược điểm:
► Đòi hỏi sự am hiểu về lập trình, cơ sở dữ liệu, hạ tầng phần cứng, mạng,...rất cao.
► Thời gian thiết kế lâu hơn giải pháp mua hệ thống.

Phương án sử dụng phần mềm từ các đơn vị cung cấp khác

Ưu điểm:
► Nhanh chóng sở hữu công nghệ học trực tuyến.
► Có sự kiểm chứng về hiệu quả hoạt động kỹ thuật hệ thống.
► Được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, sự cố,...
Nhược điểm:
► Có thể mất một khoản chi phí cao cho việc đầu tư mua phần mềm.

Đối với người học

Người học không mua phần mềm, họ sử dụng phần mềm thông qua các nhà hoạt động E-learning và tương tác trên nó tiếp cận với các khóa học. Việc họ cần làm là tìm hiểu và lựa chọn các nhà hoạt động E-learning uy tín và thỏa mãn được nhu cầu cho họ và họ sẽ tốn tiền cho các khóa học có phí. Đối với các nhóm người học theo cơ chế bắt buộc như sinh viên của trường học hay nhân viên trong công ty được đào tạo qua hệ thống học trực tuyến, việc chọn lựa một phần mềm phục vụ việc học trực tuyến hoàn toàn phụ thuộc vào cơ quan, trường học quản lý họ.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây